Cách Phân Biệt- Nuôi Dưỡng Các Dòng Cá Neon

CÁ NEON LÀ CÁ GÌ?

Cá Neon hay Cá Huỳnh Quang là loài cá thuộc bộ và họ cá chim trắng Characiformes. Đây là một loại cá có đa dạng chủng loại khác nhau, trong đó nổi bật là cá neon xanh, cá neon đỏ ( hay con biết đến là Cá Neon Vua), cá neon đen và cá neon vàng cam.
Hầu hết, giống cá này là giống cá ngoại, nguồn gốc ở Nam Mỹ và nhập vào Việt Nam từ những năm 90.

Khi được chiếu đèn vào thì cá Neon sẽ phát sáng từ vạch xanh dọc theo lưng, nhìn rất long lanh, đẹp,

Cá neon là loài cá chủ yếu sống trong môi trường nước sạch, giàu oxy hòa tan và không gian rộng rãi. Nếu như không đáp ứng đủ các yếu tố về môi trường sống như bên trên, cá sẽ có màu sắc nhợt nhạt và dễ chết.

CÁ NEON CÓ DỄ NUÔI KHÔNG?

Cá Neon khá dễ nuôi và không yêu cầu cao về đặc tính nước, có thể sống hòa hợp với nhiều loài cá thủy sinh khác như bảy màu, mún, ngựa vằn…

Đặc điểm

Cá Neon có chiều dài cá từ 3 – 4 cm, chúng bơi thành đàn tạo thành những vệt sáng huỳnh quang long lanh trong bể thủy sinh. Chúng có sắc màu sáng và sinh động thường chủ yếu là 3 màu xanh, đỏ và trắng.Cá neon xanh có một vệt màu đỏ ngắn hơn nên thường bị nhầm lẫn với loài Paracheirodon axelrodi (còn được gọi là cá neon đỏ), chúng sống trong nhiệt độ nước từ 20 – 26oC, Độ cứng nước từ 5 – 20(dH), Độ pH:5 – 7. Cá sống ở tầng nước giữa và tính tình hiền lành. Cá Neon ăn tạp từ mùn bã thực vật đến giáp xác, n trùng, trùng chỉ, bo bo, thức ăn cám viên nhỏ…

 

Sinh sản

Neon là một dòng cá rất khó sinh sản, đặc biệt là trong bể thủy sinh. Dòng cá này đòi hỏi yếu tố môi trường (pH nước 5,5 – 6,5; dH 1 – 5, ánh sáng yếu; nhiệt độ 23 – 26 độ C), hệ thống lọc nước và các yếu tố khác tác động đến môi trường rất khắt khe. Cá Neon đẻ theo nhóm hay từng cặp, đẻ trứng phân tán, trứng có tính dính, chọn giá thể là cây thủy sinh. Khi sinh sản, bạn cần tách trứng ra sớm để tránh cá bố mẹ ăn trứng.

Các dòng cá Neon phổ biến tại Việt Nam

Tại Việt Nam hiện này có khá nhiều dòng cá Neon được anh em yêu thích, dưới đây mình xin liệt kê những dòng cá Neon chắc chắn bạn sẽ thích:

  • Cá Neon Vua – Cardinal Tetra
  • Cá Neon Xanh (Neon thường) – Neon Tetra Jumbo
  • Cá Neon Đen – Black Neon Tetra
  • Cá Neon Kim Cương – Diamond head Neon Tetra
  • Cá Neon vàng – Gold Neon Tetra
  • Các loại cá neon phổ biến

Trên đây là những loài cá Neon được nhiều người biết đé nhất, tuy nhiên đây vẫn chưa hết, vẫn còn rất nhiều loài cá Neon khác nữa và mình xin giới thiệu thêm ở phần này để giúp mọi người có thêm nhiều thông tin về dòng cá cảnh bơi đèn cực đẹp này.

  • Cá Neon Hoàng Đế
  • Cá Neon Bạch Kim
  • Cá Neon Lửa
  • Cá neon albino
  • Cá Neon Việt Nam
  • Các Dòng Cá Neon Phổ Biến Ở Việt Nam

    1.Cá neon vua hay còn gọi là cá neon đỏ, ca nhật đăng quang. Về cơ bản, cá neon vua cũng tương tự như những loài cá neon khác. Tuy nhiên, chúng có một vệt đỏ kéo dài từ đầu cho đến đuôi rất đẹp mắt. Đồng thời, màu đỏ bắt dạ quang với ánh đèn đã tạo ra cảm giác vô cùng đẹp đẽ và ấn tượng.

    Cá neon vua rất hiền lành và có thể chung sống hòa bình với các loại cá nhỏ khác, kể cả tép.  So với những loại cá neon khác, cá neon vua được đánh giá là khỏe mạnh và dễ nuôi hơn so với bình thường.

2. Cá Neon Xanh là loại cá neon thường này cũng được bán nhiều. Tuy nhiên, sức hút của loại cá này thường ít hơn loại cá neon vua.

Dòng cá này thân có 2 sọc xanh – đỏ dọc thân , vảy bạc lấp lánh. Đặc tính của neon xanh thích sống trong môi trường nước sạch và không gian rộng nhiều oxy hòa tan.Nước bẩn có thể ahr hưởng tới sức khỏe và sinh sản của cá

 

 

3. Neon kim cương đây được xem là siêu phẩm của dòng cá neon. Cá neon này giá thành cao hơn tất cả các loại cá neon phía trên và cũng là dòng cá neon vô cùng hot. Tuy nhiên, loại cá này rất hiếm nên cũng ít người chơi so với neon vua.

Tập tính là dòng cá hiền lành, sống ỏ tầng nước giữa, có tập tính bơi theo đàn cần thả ít nhất 8-10 cá thể.

4. Cá Neon Hoàng Đế là loài cá cảnh hiền hòa, nó phát triển đến 5cm, môi trường có Ph từ 6-7.0 nhiệt độ khoảng 23-27 độ C. Cá sẽ sinh sống và khỏe mạnh trong môi trường bể cảnh có trồng nhiều cây thủy sinh, môi trường nước ổn định.

Nhìn từ mắt đến vùng đuôi , bạn sẽ thấy một đường đen từ miệng chạy thẳng đến hết phần đuôi, bên trên là một sọc xanh lam và tím.

Cá Neon hoàng đế là loài ăn tạp, ăn cả động vật và thực vật.Bất kỳ loại thức ăn dạng viên hay mảnh nào tốt đều là thức ăn của chúng.

5. Cá Neon Albino là neon trắng mắt xanh cực đẹp.Một trong những dòng cá Neon vô cùng xinh đẹp. Có thể nói là xinh đẹp nhất trên thị trường hiện nay. Chúng có tên tiếng Anh là Gold Blue Eye Neon Tetra. Thân hình trắng nhũ trong suốt và đôi mắt màu xanh ấn tượng. 

 

6. Cá Neon Đen có một sọc trắng bạc chạy dọc sống lưng và thân hình màu đen. Loại cá này lại ít hút người chơi do màu sắc không bắt mắt.

CÁ NEON NUÔI CHUNG VỚI CÁ NÀO?

Cá Neon với đặc tính hiền lành, bơi theo đàn, có thể sống với đa phần các cá khác cùng kích cỡ như mún, bảy màu, bã trầu, kiếm, trâm…Cá neon cũng có thể nuôi chung với tép. Tuy nhiên tép mới đẻ có thể bị cá ăn thịt.

CÁC LOẠI BỆNH MÀ CÁ NEON HAY GẶP PHẢI

Cá Neon bị nấm, thối thân

Đây là dấu hiệu của nước bị dơ bẩn, không ổn định vi sinh. Cần khắc phục triệt để bằng cách tạo vi sinh, giữ cho nước luôn sạch bằng hệ thống lọc. Chỉ cần giữ nước sạch là cá sẽ hết nấm, hoặc có thể tách cá ra tắm muối hoặc ngâm với lá bàng.

Khi phát hiện cá neon có những đốm trắng nhỏ cần phải chữa trị ngay. Cách chữa trị như sau.

Cách 1: Có thể dùng thuốc Bio nock số 2 để chữa, liều lượng chữa bạn nên hỏi kỹ người bán nếu không sẽ khiến cho cả bể cá bị chê’t. Cách này mình không khuyến khích áp dụng. Đây là sản phẩm của các bên bán đồ thủy sinh họ thần thánh hóa quá nhiều nhưng phải biết dùng đúng cách.

Cách 2: Dùng một ít muối hột 2 thìa cho 20 lít nước, xanh methylen khoảng 1 giọt cho 20 lít nước đem nhỏ trực tiếp vào bể cá. Sau đó đánh sưởi cho nhiệt độ tăng lên khoảng 26 đến 28 độ là cá sẽ khỏi bệnh dần.

Qua bao nhiêu mùa thủy sinh nên mình khẳng định lại cho các bạn mới chơi biết rằng. Cá neon chơi rất đẹp nhưng rất dễ bệnh và dễ chết. Nếu như mới chơi thì không nên chơi loại cá này.

Cá Neon bị sình bụng, xù vảy

Nguyên nhân do cá cho ăn nhiều, không tiêu, cần giảm lượng thức ăn xuống, bổ sung thêm vi sinh vào bể

Cách chăm sóc cá neon

Cá neon hay các loại cá khác cũng rất dễ cho ăn trong bể với những loại thức ăn như cám thái inve 3/5 hoặc 5/8, cám rêu, các loại cám dán.

Nhìn chung cá neon cực kỳ dễ cho ăn, tuy nhiên bạn không nên cho ăn cám bị thừa nhiều sẽ khiến cá dễ bị bệnh.

———————– MÂY AQUA ———————-

💖Cửa hàng chuyên cá bảy màu, cá thủy sinh, tép, cá vàng, phụ kiện, setup bể

🐟FB của Shop: https://www.facebook.com/groups/2505967292787077

👾 Link nhóm Zalo cập nhật danh sách và Clip mới: https://zalo.me/g/sglckm457

🌸 Kênh Youtube: https://youtube.com/channel/UCGsoUkEscCVi8ncSeg0_kwA

🏛️Địa chỉ :Số 337 VŨ TÔNG PHAN – KHƯƠNG ĐÌNH – THANH XUÂN- HÀ NỘI

🔥Shopee : tuantandan

📞Hotline/Chốt đơn nhanh : 0961774494

🎹Website : http://mayaqua.vn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *