TÌM HIỂU VỀ CÁ CẦU VỒNG KẺ

✓ Tên tiếng Latin: Melanotaenia parva

✓ Nhiệt độ: 21 – 27 độ C

✓ PH: 7 – 8

✓ Kích thước trưởng thành: 10cm

✓ Nguồn gốc: Cá cầu vồng kẻ hiện chỉ được biết đến từ một hồ nhỏ và biệt lập nằm trên eo đất nối Bán đảo Vogelkop với phần còn lại của New Guinea.

✓ Giới tính: Cả con đực và con cái đều có rất nhiều màu sắc, nhưng những con đực trưởng thành có thân hình sâu hơn với màu sắc đậm nhất.

✓ Thức ăn: Dễ dàng chấp nhận thức ăn khô chất lượng cao song cũng nên được cho ăn nhiều thức ăn đông lạnh hoặc tươi sống để có sức khỏe và màu sắc tối ưu.

✓ Sinh sản: Cá đẻ trứng ở những vùng cỏ dại và nở sau 7-10 ngày. Trứng có thể được thu hoạch để ấp trong các bể riêng tránh bị ăn thịt.

👉 Nguồn gốc cá cầu vồng kẻ

Cá cầu vồng kẻ được Castelnau mô tả lần đầu tiên với tên gọi Neoatherina australis vào năm 1875. Các mẫu ban đầu được thu thập từ Weeli Wolli, Dãy Hammersley, và đồng cỏ Millstream ở Tây Úc. Trong những ngày trước đó, chúng thường được gọi là ‘Cá mặt trời Tây Úc’. Năm 1964, một loài cá cầu vồng khác được thu thập từ Lãnh thổ phía Bắc được đặt tên là Melanotaenia solata. Sau đánh giá của Gerald Allen về họ cá cầu vồng vào năm 1980, hai loài này được coi là một và ông xếp chúng vào nhóm lớn “huy hoàng” như một loài phụ, và đặt tên cho chúng là Melanotaenia Regiida australis, nhưng các nghiên cứu di truyền chỉ ra rằng chúng rõ ràng là riêng biệt.

 

👉 Đặc điểm cá cầu vồng kẻ

+ Cá cầu vồng kẻ có thể phát triển đến chiều dài khoảng 10 cm, nhưng phổ biến hơn là 8 cm hoặc nhỏ hơn. Con đực thường lớn hơn và cơ thể sâu hơn nhiều so với con cái. Màu sắc của chúng, đặc biệt là các vây và cường độ của sọc giữa bên, rất thay đổi tùy thuộc vào vị trí địa lý của chúng. Điều này chủ yếu là do sự phân biệt nhanh chóng trong nhóm cá cầu vồng và được nâng cao hơn nữa bởi mức độ biến đổi hình thái ngẫu nhiên xảy ra giữa các quần thể khác nhau. Màu sắc nói chung bao gồm 1-2 sọc bên rộng, sẫm màu ở giữa và một loạt các sọc dọc hẹp có màu đỏ cam tương ứng với mỗi hàng vảy. Toàn bộ cơ thể có một tổng thể là ánh kim màu tím hoặc xanh lam. Vây có màu từ gần như không màu đến đỏ đậm, hoặc rõ ràng với các đốm màu đỏ hoặc xanh lá cây. Vây lưng và vây hậu môn thứ hai có các tia màu đỏ cam với màng màu vàng và viền xa sẫm. Gerry Allen lưu ý rằng thương hiệu thực sự của loài này là các đường ngoằn ngoèo màu đen ở hai bên phía dưới, ngay trên vây hậu môn. Đường màu đen ở giữa bên có thể rất nổi bật hoặc hầu như không rõ ràng. Con đực dễ dàng phân biệt với con cái bởi màu sắc tươi sáng hơn và các tia vây lưng dài và dài hơn. Ở con đực, các gai của vây lưng thứ nhất thường dài ra và có thể nằm dài ra khỏi gốc của vây lưng thứ hai khi không dựng thẳng. Các tia sau của vây lưng thứ hai và vây hậu môn được kéo dài theo chiều ngang và ở một số loài có thể kéo dài qua gốc của vây đuôi. Với độ tuổi và chiều dài ngày càng tăng, con đực có thể phát triển cơ thể rất sâu với một cái bướu lồi lõm riêng biệt và bộ ngực có góc cạnh, điều này làm tăng tỷ lệ chiều sâu cơ thể ở một số loài lên hơn 40% SL.

+ Màu sắc cơ thể của con cái giống con đực nhưng nhợt nhạt hơn nhiều và thiếu dải màu tối ở giữa bên và các sọc ngoằn ngoèo bên dưới nó. Ở con cái, gai lưng thứ nhất ngắn, không tới gốc của gai lưng thứ hai. Các tia sau của vây hậu môn và vây lưng thứ hai không kéo dài. Chúng cũng có vây tròn nhỏ hơn.

+ Không giống như nhiều loài cá cầu vồng khác, Cá cầu vồng kẻ không có ‘dải gáy nhấp nháy’ rực rỡ chạy từ môi trên đến vây lưng đầu tiên trong khi sinh sản. Con đực thể hiện bằng cách mở rộng vây lưng và vây hậu môn, đồng thời tăng cường màu sắc của chúng. Các đặc điểm sinh dục phụ của sự phát triển vây thường không rõ rệt ở Melanotaenia australis như ở các loài cá cầu vồng khác.

 

———————– MÂY AQUA ———————-

 

💖Cửa hàng chuyên cá bảy màu, cá thủy sinh, tép, cá vàng, phụ kiện, setup bể

 

🐟FB của Shop: https://www.facebook.com/groups/2505967292787077

 

👾 Link nhóm Zalo cập nhật danh sách và Clip mới: https://zalo.me/g/sglckm457

 

🌸 Kênh Youtube: https://youtube.com/channel/UCGsoUkEscCVi8ncSeg0_kwA

 

🏛️Địa chỉ :Số 337 VŨ TÔNG PHAN – KHƯƠNG ĐÌNH – THANH XUÂN- HÀ NỘI

 

🔥Shopee : tuantandan

 

📞Hotline/Chốt đơn nhanh : 0961774494

 

🎹Website : http://mayaqua.vn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *