Bệnh ở cá Thần Tiên và cách chữa trị

Cá Thần tiên hiện nay là 1 trong những dòng cá thủy sinh rất được yêu thích bởi màu sắc rực rỡ, độc đáo và bắt mắt. Có thể đánh giá đây là một dòng cá khá khỏe và dễ nuôi. Tuy nhiên, việc cá bị bệnh là điều không thể tránh trong quá trình nuôi được. Hãy cùng Mây tìm hiểu những căn bệnh thường gặp ở cá Thần tiên và cách chữa trị nhé!!!

1. Bệnh Exophthalmia

  • Dấu hiệu: Đây là một loại bệnh khiến cá bị nổi đốm đen, mất vây và nổi u trên cơ thể. Khi bị bệnh phần bên trong cơ thể cá cũng bị xuất huyết. Nguyên nhân chính lại đến từ những người chăm sóc. Đó là việc không duy trì thói quen bảo trì, vệ sinh bể cá. Điều này tạo môi trường cho các loại ký sinh trùng phát triển khiến cá bị nhiễm trùng nguy hại hơn là nổ mắt do đục thủy tinh thể. 
  • Cách chữa trị: Cần sát khuẩn, vệ sinh bể cá và hỏi chuyên gia để có được một số loại thuốc chuyên dụng để chữa trị bệnh này. 

2.Bệnh đốm trắng

  • Dấu hiệu: Đây là một bệnh thường gặp ở các loài cá cảnh và cá Thần Tiên cũng có thể bị bệnh này. Bệnh có biểu hiện xuất hiện những nốt nhỏ màu trắng phủ đầy mọc khắp mình cá và lan truyền ra cả vây. Sự nhiễm bệnh diễn ra theo chu kỳ. Nguyên nhân chính của bệnh là do ký sinh trùng, nhưng thực chất bệnh này do thiếu bảo trì, nồng độ NH3 cao, cá bị stress dẫn đến khó thích nghi với môi trường hiện tại hoặc do không được kiểm dịch.
  • Cách chữa trị: Cần chú ý và trị bệnh ngay bằng cách diệt ký sinh trùng bằng những phương pháp thích hợp. Bệnh đốm trắng dễ lây lan cho những cá thể khác trong bể nên cần điều trị cho toàn bộ bể cá. Bệnh có thể chữa bằng thuốc tím hoặc tetra muối hột ít bonsoi và những phương pháp vật lý như tăng nhiệt độ nước (32 – 35 độ C) trong vòng 4 – 6 ngày.

3.Cá thần tiên tuyệt thực 

  • Dấu hiệu: Đây là tình trạng cá thần tiên mất cảm giác ngon miệng và bỏ ăn. Điều này khiến chúng bơi lờ đờ, chậm chạp và nếu không phát hiện sớm cá sẽ chết.
  • Cách chữa trị: Cần đặt bể cá ở nơi không ồn ào, ổn định môi trường nước là khoảng 30 độ C. Điều quan trọng nhất là thay đổi các loại thức ăn phù hợp cho cá. Thức ăn chính của cá thần tiên là giun, động vật thân giáp, côn trùng, chất thực vật, thức ăn tổng hợp dạng mảnh. Do vậy, để cá không mắc phải bệnh tuyệt đồ ăn chúng ta nên thay đổi các loại thức ăn hàng ngày cho cá yêu của mình.

Bài viết trên là tổng hợp những bệnh thường gặp nhất ở cá thần tiên, Anh em hãy chú ý đến những chú cá của mình để đảm bảo cá luôn khỏe mạnh nhé. Nếu anh em còn biết thêm bệnh nào của cá thần tiên thì để lại bình luận dưới bài giúp Mây tổng hợp nha!!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *