ƯU NHƯỢC ĐIỂM KHI NUÔI BÀY MÀU TRONG THÙNG XỐP, BỂ KÍNH VÀ BỂ XI

I. NGƯỠNG NHIỆT CÓ LỢI và GÂY HẠI cho 7 màu.

7 màu là loài cá nhiệt đới ưa khí hậu ấm áp, chúng sinh trưởng và phát triển ổn định nhất với ngưỡng nhiệt 24° C và 28°C. Chúng là loài cá yếu ớt nhưng cũng dễ thích nghi với biên độ nhiệt khá rộng, thông thường chúng thích nghi được ngưỡng nhiệt thấp ở mức 20°C và ngưỡng nhiệt cao 32° C, một số dòng cá khỏe chịu được ngưỡng nhiệt thấp 15° C và ngưỡng nhiệt cao 34°C.

.Nhiệt càng giảm sâu, cá càng giảm thân nhiệt, biểu hiện bên ngoài chậm bơi.

Tuyến nhớt trên da cá có chức năng bảo vệ ít tiết chất nhờn, sức đề kháng giảm khiến cá dễ mắc nấm.

Nhiệt thấp cũng tác động đến khả năng hấp thụ thức ăn kém, khó tiểu hóa thức ăn nếu cho cá ăn no, ăn nhiều, cá dễ bị sình bụng, phân nhớt dịch trắng bám đít, khó ỉa.

Nhiệt càng tăng cao, ban đầu cá bơi tăng động hơn bình thường, da cá tiết nhờn quá nhiều, sau thường hay nổi bề mặt thở gấp, cá nhanh mệt.

Sức đề kháng yếu, khiến cá nhiễm khuẩn dễ bị mắc bệnh về đường tiêu hóa, suy gan, thận dẫn đến xù vảy, bệnh xuất huyết ở mang và thân.

II. VẬT DỤNG nuôi cá

* THÙNG XỐP
  • – ĐẶC TÍNH là vật dụng cách nhiệt tốt nhất.
  • – Nuôi cá trong thùng xốp luôn giữ được nhiệt độ ổn định.

ƯU ĐIỂM tốt vào mùa Hạ: tính cách nhiệt và ổn định nhiệt giúp thùng xốp có ưu điểm nhất vào mùa Hạ khi nhiệt độ ngoài trời vào ban ngày quá nóng. Chỉ cần phủ kín bèo bề mặt là giúp tránh tiếp xúc với năng lượng mặt trời, xung quanh 4 mặt và mặt đáy là xốp cách nhiệt giúp nước không bị hấp thụ nhiệt bên ngoài. Nước luôn mát và có mức nhiệt ở ngưỡng thấp nhất của nhiệt độ trong ngày. Ví dụ nhiệt độ trong ngày ở ngưỡng 26’ C – 36’ C thì nước ổn định dao động ngưỡng 27’ C – 30’ C

NHƯỢC ĐIỂM vào mùa Đông: Tính ổn định nhiệt của thùng xốp giúp cá qua khỏi mùa Đông buốt giá là sự lầm tưởng ở mức thảm hại của người chơi cá. Họ thường phủ rong bèo kín bề mặt nước, điều này dẫn đến cả 6 bề mặt vật dụng cách nhiệt với môi trường bên ngoài, ngay cả khi ban ngày có nắng ấm thì nước nuôi không có nguồn cấp nhiệt để giữ ấm cho cá vì bèo đã cản trở sự hấp thụ nhiệt của nước từ ánh nắng mặt trời. Mặt trong thùng xốp màu trắng phản xạ ánh sáng cũng không có khả năng hấp thụ nhiệt. Nhiệt độ nước luôn ở ngưỡng thấp nhất trong ngày ngang ngửa nhiệt độ ban đêm.

KHẮC PHỤC:
  • – Tráng lớp xi măng mặt trong thùng sẽ giúp thùng xốp hấp thụ nhiệt vào ban ngày, bỏ bớt bèo cho mặt nước thoáng giúp nước hấp thụ nhiệt khi trời nắng.
  • – Đặt thùng xốp trong nhà, nơi có nền nhiệt ấm áp hơn ngoài trời, nước trong thùng xốp sẽ có nhiệt thấp hơn hoặc bằng nhiệt độ phòng nhưng vẫn ấm hơn ngoài trời.
  • – Cắm sưởi, bóng đèn, phủ kín để cấp nhiệt cho nước. Đây là cách nuôi cá mùa Đông hiệu quả nhất.
*BỂ KÍNH
  • – ĐẶC TÍNH màu trong suốt, là vật dụng dẫn nhiệt, hấp thụ nhiệt nhanh, tất nhiên tỏa nhiệt cũng nhanh.

ƯU ĐIỂM: phù hợp với nuôi trong nhà, do tính nhạy cảm về hấp thụ nhiệt và tỏa nhiệt, bể kính nên đặt trong mỗi trường nhiệt độ ổn định với biên độ dao động thấp.

Do đó nên đặt bể kính trong nhà nơi có nhiệt độ phòng ổn định ấm áp hơn vào đêm khi nền nhiệt xuống thấp nhất, mát mẻ hơn vào ban ngày khi nền nhiệt ngoài trời ở ngưỡng cao nhất.

NHƯỢC ĐIỂM: bởi tính tỏa nhiệt, mất nhiệt nhanh.

Bể kính đặt ngoài trời sẽ chịu sự biến thiên trực tiếp về nhiệt độ ngoài trời. Đêm Đông nhiệt giảm sâu dù có che đậy cũng khó giữ ấm, dùng sưởi kém hiệu quả, tốn điện năng.

Ngoài ra đặt bể ngoài trời khiến bể lên quá nhiều rêu tảo có hại do bể trong suốt hấp thụ ánh sáng quá mạnh.

KHẮC PHỤC: đặt bể kính ở trong nhà

*BỂ XI, CHẬU SÀNH.
  • – ĐẶC TÍNH: Tính dẫn nhiệt và hấp thụ nhiệt mức trung bình, ở giữa so với thùng xốp và bể kính.

ƯU ĐIỂM: phù hợp nuôi ngoài trời, do bề mặt nhám tạo sự phát triển vi sinh tốt. Mùa Hạ phủ rong bèo cũng giúp nước mát mẻ hơn vào ban ngày tuy không mát bằng thùng xốp, buổi tối nước ấm hơn thùng xốp do ban ngày bể xi, chậu sành hấp thụ nhiệt, chúng sẽ tỏa nhiệt vào nước trong một thời gian khiến lượng nhiệt mất đi vào ban đêm sẽ giảm từ từ.

NHƯỢC ĐIỂM: khi mùa Đông lạnh kéo dài cần chống rét thì khó di rời vận chuyển đi chỗ khác.

KHẮC PHỤC:
  • – Nên đặt bể xi chậu cảnh tiếp đất hoặc bể xi xây âm đất thì tốt. Khi nhiệt độ ngoài trời thấp hơn nền nhiệt trong lòng đất thì lòng đất tỏa nhiệt giữ ấm cho nước, rong bèo phủ bề mặt giúp nước giữ ấm giảm thoát nhiệt. Ta thường thấy nuôi cá ở ao hồ tương tự như trường hợp này, giải thích vì sao mùa Đông cá hay lặn xuống dưới đáy, vì nước tầng đáy ấm hơn bề mặt.
  • – Có thể cắm sưởi, bọc nilon, phủ xốp để giữ nhiệt chống mùa Đông lạnh lẽo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *