🦐🦐🦐 NUÔI TÉP ONG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN TỐT NHẤT ????( Phần 2)

🥰Ở bài viết trước, ad đã giúp bạn tìm hiểu về dòng Tép ong và chế độ ăn hợp lý. Bài viết này, ad sẽ tiếp tục giúp các bạn tìm hiểu thêm về cách chăm sóc và setup thế nào để Tép ong sống khoẻ, phát triển tốt nhất.

✍️ Nếu bạn là người mới bắt đầu nuôi tép, tép Ong không nên là lựa chọn đầu tiên của bạn. Bởi Tép ong cần được nuôi trong bể được thiết kế tốt, ổn định với đủ kích thước và các thông số nước để đáp ứng nhu cầu của chúng. Luôn ghi nhớ rằng tép rất nhạy cảm với amoniac và nitrat .

💁 Kích thước bể: bạn có thể nuôi ở bể nhỏ có kích thước khoảng 20 lít hoặc nhỏ hơn. Tuy nhiên, lượng nước nhiều hơn sẽ làm tăng tính ổn định của các thông số nước. Do đó, nên nuôi Tép ong ở bể có kích thước 40 lít là lựa chọn phổ biến hơn.

💁 Thông số nước: ✓ Nhiệt độ: nhiệt độ tối ưu nên nằm trong khoảng 20 – 24 ° C. Tuy nhiên, tép Ong cũng có thể chịu được nhiệt độ thấp hơn hoặc cao hơn một chút. Nhiệt độ cao hơn sẽ làm tăng tốc độ trao đổi chất và sinh sản của chúng nhưng sẽ làm giảm tuổi thọ.

✓ Độ pH: Độ pH của nước tối ưu nên được cung cấp cho loài này trong khoảng 6,0 – 6,8. Tép ong sẽ đánh giá cao nước có tính axit.

✓ Độ cứng: Tép ong sẽ đánh giá cao KH tối ưu 0 – 2 và GH từ 3 – 6 GH. Note : Kiểm tra các thông số nước của bạn và thay nước thường xuyên 2-3 lần/tuần và 20-30%/lần. Do đó, bạn nên chuẩn bị nhiệt kế, bút đo pH, bút đo TDS khi nuôi dòng tép này.

💁 Thông thường, nuôi Tép Ong sẽ sử dụng nước RO/DI có độ tinh khiết cao và tránh sử dụng nước máy. Có thể sử dụng nước từ máy lọc nước RO hoặc nước được đóng trong các bình nước. Tuy nhiên, nước này sẽ không có bất kỳ khoáng chất nào. Do đó, bạn nên bổ sung khoáng chất phù hợp cho Tép.

💁 Phân nền: bạn có thể sử dụng một số loại phân nền như ADA Amazonia aqua soil, Fluval Plant and Shrimp Stratum, Akadama-Bonsai soil, v.v.

💁 Lọc và sục khí: Ad khuyên bạn nên sử dụng bộ lọc Bio . Các bộ lọc này rẻ, dễ bảo trì và làm sạch, cung cấp nhiều bề mặt để hoạt động. Ngoài ra, chúng tuyệt đối an toàn cho tép con. Bạn sẽ không phải che miệng hút của bộ lọc bằng một miếng lưới để ngăn tép con bị hút vào.

💁 Ánh sáng: không quá quan trọng khi nuôi Tép, bạn sẽ quan tâm đến vấn đề này nếu trong bể có cây cối.

💁 Đồ trang trí: nên có thêm Lũa cholla, hoặc các đồ trang trí, mosball, cầu rêu… Những thứ này có thể giúp Tép giảm stress, tìm kiếm thức ăn.

💥Phân biệt đực/cái:

– Những con tép lớn hơn là con cái. Con đực nhỏ hơn.

– Do cá cái mang trứng nên mặt dưới (bụng) của cá cái rộng hơn, nó đi xuống để bảo vệ trứng. Con đực Tép mỏng hơn

. – Sự xuất hiện của yên trứng. Lưu ý: Trong một số trường hợp, hầu như không thể nhìn thấy yên trứng (ở phần trên cơ thể, phía sau đầu, nơi chứa trứng trước khi thụ tinh) của tép Ong cái hầu như không thể nhìn thấy vì màu sắc.

💥Sinh sản:

✓ Đảm bảo các thông số nước của bạn ổn định và có đủ thức ăn trong bể. Tép trưởng thành khi chúng được khoảng 3 – 3,5 tháng tuổi. Do đó, bạn phải chọn cả đực lẫn cái khi mua để Tép có thể sinh sản.

✓ Con cái lột xác trước khi giao phối và giải phóng một chất hóa học nhất định vào vùng nước xung quanh để thu hút con đực. Điều này báo hiệu cho các con đực biết rằng tép cái đã sẵn sàng đẻ trứng khiến tép đực bơi theo các mạch điên cuồng xung quanh bể để tìm kiếm nó.

✓ Tùy theo kích thước của con cái, nó có thể mang từ 30 – 50 trứng. Bạn sẽ thấy nó quạt trứng thường xuyên bằng động vật chân lông . Con cái sẽ giữ trứng trong toàn bộ thời gian cần thiết để ấp. Trong hầu hết các trường hợp, nó dao động từ 4 – 6 tuần.

✓ Khi mới nở, tép Ong con được sinh ra như bản sao nhỏ của con trưởng thành – không quá 2 mm chiều dài và hoàn toàn độc lập.

✓ Note: Không chú ý đến màu sắc của chúng ở giai đoạn này. Nó sẽ trở nên đậm hơn khi trưởng thành.

✍️Kết: Người chơi thường chỉ nuôi Tép Ong riêng nếu muốn Tép giữ được giống, không bị lai tạp giữa các dòng. Không nuôi chung với cá cảnh, tôm cảnh… để tránh trường hợp bị ăn mất Tép con làm hao hụt lượng Tép con và tránh Tép bị Stress vì không được bơi lội tự do. Nếu nuôi chơi, bạn có thể nuôi chung với các dòng Tép khác hoặc một số dòng Ốc nhỏ hoặc một số dòng cá nhỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *