Rêu tóc và cách phòng trị Rêu tóc

Rêu tóc là một trong những loại Rêu xuất hiện rất phổ biến và nhiều trong bể thủy sinh.

Rêu tóc dạng sợi ngắn khi xuất hiện trên lá cây sẽ khiến lá cây. Các tạp chất hữu cơ, rác trong nước khi trôi qua vô tình bị giữ lại. Sau một thời gian  sẽ trở thành nguyên nhân phát sinh thêm các loài rêu hại khác nhau.

Rêu tóc hầu như không gây hại gì cho hệ động thực vật trong bể thủy sinh, mọi người không thích rêu tóc đơn giản vì chúng làm mất thẩm mỹ của bể. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của loại rêu này rất là nhanh nên nếu anh em không điều trị kịp thời thì sẽ mọc hết cả bể.

Rêu tóc có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trong bể, hãy cùng Mây aqua tìm hiểu thêm về nguyên nhân, cách phòng tránh và biện pháp khắc phục Rêu tóc nhé!

  1. Nguyên nhân bể xuất hiện Rêu tóc
  •  Ánh sáng: là nguyên nhân đầu tiên được nhắc đến, ánh sáng quá mạnh hoặc thời gian chiếu sáng quá dài trong một ngày là tác nhân chính cho rêu tóc phát triển nhanh và  mạnh mẽ trong hồ của anh em.

+ Có thể thấy rằng Mức độ ánh sáng dồi dào kết hợp với dinh dưỡng và CO2 sẽ giúp cây trồng phát triển nhanh.

+ Tuy nhiên việc không cân bằng giữa ánh sáng và Co2 sẽ làm cho ánh sáng bị dư thừa và dẫn đến không chỉ rêu tóc mà các loài rêu hại nói chung đều thích môi trường có nhiều ánh sáng đều phát triển mạnh hơn.

+ Thiếu sáng đôi khi cũng làm phát sinh rêu tóc do cây trồng không đủ lượng ánh sáng để sinh trưởng và phát triển một cách mạnh mẽ.

  •   CO2: Thiếu CO2 hoặc CO2 hòa tan vào nước không hiệu quả cũng là nguyên nhân gây ra rêu tóc.  CO2  giúp làm mềm nước, từ đó cây đó dễ dàng hấp thụ sắt hơn, giúp triệt tiêu nguồn sắt dư thừa trong môi trường.
  •  Sắt (Fe):  Sắt là thành phần giúp cây lên được màu đỏ, do đó trong các loại phân nước, phân nền ít nhiều đều có sắt. Cây lá xanh cũng hấp thụ sắt nhưng không nhiều. Nhưng nếu bể đã có ánh sáng dồi dào thì chỉ cần 1 lượng nhỏ sắt cũng làm bể xuất hiện rêu tóc.
  • Chất hữu cơ dư thừa:  bao gồm thức ăn thừa, phân cá và lá cây mục.
  •  Trong 1 số trường hợp, bể bị thiếu đa lượng (NO3) làm cây yếu và hấp thụ vi lượng kém, gây dư thừa Fe và vi lượng tạo điều kiện cho rêu tóc phát triển.

2. Cách phòng tránh Rêu tóc:

  •  Hãy kiểm tra lại phần ánh sáng của hồ mình, bạn có thể phải giảm cường độ sáng hoặc bớt thời gian chiếu sáng. Nếu hồ mới set, nên trồng nhiều cây, ánh sáng nên bật 5-6 tiếng / ngày rồi tăng dần 30 phút hàng tuần cho đến khi đạt 8 tiếng. Sau một vài tuần  thì chỉ nên ngắt quãng tối đa 02 giờ đồng hồ thôi nhé.
  • Hạn chế châm phân nước nhiều Fe trong thời gian đầu. Nếu hồ bạn có cây màu đỏ, hãy quan sát chúng, nếu màu đỏ không phải là màu đỏ thắm thì khả năng cao là chúng không hấp thụ được hết sắt trong nước rồi, cần có sự điều chỉnh.
  • Tối ưu lượng co2, rêu tóc xanh sẽ biến mất rất nhanh. Nếu không quản lý tốt dinh dưỡng và co2 thì có thể giảm đèn và thay nước nhiều.
  • Hãy chú ý hút cặn nền để có một hồ thủy sinh sạch sẽ và giảm nguy cơ rêu hại. Ngoài ra bạn cũng nên bố trí lại dòng chảy cho hợp lý để lọc có thể hút được rác thải một cách hiệu quả nhất.

3. Những dòng cá, tép xử lý Rêu tóc

  • Tép yamato/ Tép mũi dài: Thiên địch số 1 của rêu tóc. Tép yamato/ Tép mũi dài có thể xử lý tất cả các loại rêu tóc một cách hiệu quả. Tuy nhiên, Tép Yamato giá thành khá cao, anh em có thể mua dòng Tép mũi dài rẻ hơn và năng suất ăn Rêu tóc cũng không kém cạnh gì tại Mây aqua ạ.
  •  Cá otto: Có thể xử lý các loại rêu tóc mảnh, dạng sợi ngắn, không xử lý được các loại rêu tóc dài.
  •  Cá bút chì: Cũng như cá otto, loài này có thể xử lý tốt các loại rêu sợi ngắn. Điểm mạnh của bút chì là khả năng thích nghi và có thể chịu đựng được môi trường bất lợi, do đó bút chì thường là loài xuất hiện sớm nhất trong bể để phòng ngừa rêu hại. Anh em có thể mua Cá bút chì tại Mây aqua ạ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *