NHỮNG DÒNG CÁ CẢNH NÀO CÓ THỂ NUÔI CHUNG ĐƯỢC VỚI TÉP CẢNH

Nhìn chung, nếu anh em chỉ nuôi Tép cảnh không với mục dích sinh sản thì hoàn toàn có thể nuôi chung Tép cảnh cùng với Cá cảnh. 

Còn nếu anh em đã có ý định nuôi Tép sinh sản, muốn thu được nhiều Tép con thì tuyệt đối không nên nuôi chung Tép với bất kì loài Cá cảnh nào. Bởi vì khi đã nuôi chung cá với tép thì tất nhiên lượng Tép con mới đẻ sẽ bị hao hụt, đó là một đièu không thể né tránh được. Cứ vừa miệng mà không trốn kịp là sẽ bị ăn thôi ạ!

Do dó, bìa viét chỉ giới thiệu dến anh em những dòng cá hạn chế tối đa việc ăn Tép con và những dòng cá tuyệt đối không nên nuôi chung với Tép dù là Tép trưởng thành.

DẶC ĐIỂM VỀ TÉP CẢNH MÀ BẠN CẦN BIẾT

Hiện nay, trên  thị trường có rất nhiều các dòng Tép cảnh với màu sắc đa dạng, giá thành khác nhau, độ chăm sóc từ dễ đến khó. Anh em có thể tìm hiểu chi tiết về các dòng để lựa chọn loại phù hợp với mình nhé! Nhung chúng đều có đặc điểm chung cơ bản sau:

  • – Kích thước nhỏ: Kích thước của tép kiểng khá nhỏ , giao động từ 1,5 – 2cm ( đây là kích thước của 1 chú Tép trưởng thành có thể sinh sản tốt) , chính vì vậy những loài cá có miệng lớn hơn kích thước của tép kiểng đều có thể ăn chúng .
  • – Cực kỳ hiền lành, thân thiện: Nếu bạn nuôi Cá với Tép thì sẽ thấy Tép thường có xu hướng lẩn trốn hơn là chỉ thả riêng 1 mình Tép
  • – Tập tính sống bầy đàn: Tép kiểng có tập tính sống bày đàn , nên nếu nuôi số lượng đông thì khả năng sống của chúng tốt hơn. Đơn giản là ít sợ hơn và đỡ bị stress hơn
  • – Là loài giáp xác: Cứ theo chu kỳ sinh trưởng thì tép kiểng sẻ lột xác để lớn hơn hoặc giúp chúng khỏe mạnh hơn . Vì vậy những lúc chúng mới lột xác xong thì cơ thể rất yếu , những sinh vật bé nhỏ cũng có thể giết chúng đơn giản như : sán , cá con v.v….
  • – Sinh sản bằng hình thức ôm trứng: Khi tới giai đoạn giao phối sinh sản thì tép mái sẻ ôm trứng dưới bụng cho tới khi tép con nở bơi ra ngoài . Vì vậy trứng của tép luôn được giữ an toàn , nên những loài ốc nhỏ không thể nào làm hại chúng được .

NHỮNG LƯU Ý KHI THẢ CHUNG TÉP CẢNH VÀ CÁ CẢNH

  • 1. TẠO KHÔNG GIAN ẨN NẤP CHO TÉP CẢNH
  • Đây là vấn đề số một tuyệt đối. Tép không tự vệ và không thể tự bảo vệ mình khỏi cá. Chúng ở phần đáy của chuỗi thức ăn và chúng biết điều đó. Nếu bạn cung cấp các khu vực trồng dày đặc, ( tép chỉ thích rêu java ) và không gian ẩn nấp thích hợp (hang, ống, lũa, đồ trang trí, v.v.), bạn sẽ cho tép nhiều cơ hội sống sót hơn. Tép cần có những nơi để tránh xa sự chú ý không mong muốn.

  • + Đặt Rêu Trang trí cho bể Tép: https://mayaqua.vn/?s=R%C3%8AU&post_type=product 
  • + Đặt Lũa cho Tép cảnh tại: https://mayaqua.vn/shop/tep-oc/lua-cholla-cho-be-tep/
  • + Đặt Hang Gốm cho Tép cảnh tại: https://mayaqua.vn/?s=%C4%91%E1%BB%93+ch%C6%A1i&post_type=product
  • => Với việc tạo không gian ẩn nấp cho Tép cảnh giúp Tép tránh được stress, tạo chỗ trốn cho Tép con, lúc Tép trưởng thành lột vỏ và Khi Tép sinh sản.
  • Lưu ý: Bạn có bao giờ nghĩ tại sao trong tự nhiên tép không có màu sắc tươi sáng và đẹp mắt? Câu trả lời là hiển nhiên, thực sự. Nó giúp chúng ngụy trang khỏi những kẻ săn mồi bằng cách bắt chước môi trường xung quanh. Các nhà lai tạo tép đã lấy đi cơ chế bảo vệ này và không có nơi ẩn nấp, tép tỏa sáng như một ngọn hải đăng cho cá.

  • 2. THỨ TỰ THẢ TÉP CẢNH TRƯỚC CÁ CẢNH SAU
  • Điều tiếp theo là cách bạn đưa tép vào bể. Tốt nhất, bạn cần đặt tép trước. Hãy để chúng tự thành lập trước khi thêm bất kỳ loài cá nào khác. Khi đàn tép sinh sản và phát triển, bạn có thể nghĩ đến việc bổ sung thêm một số loài cá nhỏ hơn.
    Một điểm nữa là lý tưởng nhất là cá nên được thả ở dạng cá con. Trong trường hợp này, cá của bạn sẽ quen với tép ngay từ đầu. Tất nhiên, nó không thể đảm bảo an toàn 100% nhưng thực tế cho thấy nó hoạt động và tạo ra sự khác biệt.
  • Nhưng chúng ta nên làm gì khi đã có bể cá? Làm thế nào chúng ta có thể thêm tép? Chà, ít nhất đừng làm điều đó vào ban ngày! Đây là một sai lầm phổ biến. Mọi người bắt đầu thêm tép và ngay lập tức theo dõi vụ thảm sát. Tại sao? Bởi vì cá của bạn đã lấy chúng làm thức ăn. Vì vậy, để tránh điều đó, hãy tắt đèn hoàn toàn trong vài giờ hoặc thả tép vào ban đêm khi cá có xu hướng lắng xuống.
  • 3. KÍCH THƯỚC BỂ KHI NUÔI CHUNG CÁ CẢNH VÀ TÉP CẢNH
  • Rõ ràng là bể cá có kích thước càng lớn thì sự chung sống của tép và cá càng thoải mái. Trong một bể cá nhỏ, ngay cả những loài cá thân thiện nhất cũng có thể gây hại cho tép hoặc thậm chí một loài cá khác. Cá cảnh hung dữ hơn trong môi trường hạn chế. Ngược lại, việc tăng kích thước và độ phức tạp của bể có thể làm giảm các hành vi hung hăng có hại của cá. 
  • 4. TRÁNH BỎ CÁ BỊ ĐÓI
  • Anh em nhó chú ý cho cá ăn hàng ngày, tránh bỏ cá bị đói. Vì khi cá bị đói thì nó sẽ nhầm tưởng Tép là thức ăn và sẽ tấn công tép ngay đó ạ.

CÁC LOÀI CÁ SỐNG HOÀ BÌNH VỚI TÉP CẢNH

CÁ OTTO – Otocinclus catfish

Nó là tay  hàng xóm tốt nhất cho con tép. Đây là một loài cá rất hòa bình. Chúng sẽ không bao giờ làm phiền tép trưởng thành và chúng giống như 99% an toàn đối với những con tép. Nếu “điều gì đó” xảy ra thì đó là một tai nạn thuần túy. Mọi người đã từng chứng kiến ​​chúng ngậm tép con chỉ để nhổ chúng ra. Ngoài ra với loài cá này, bạn sẽ không gặp vấn đề về tảo trong bể của mình nữa.
Kích thước trưởng thành trung bình: 3,8 – 5 cm

Cá otto khá hiển lành , là loài ăn rêu hại , rêu nhớt khá tốt giúp cho hồ thủy sinh luôn trong trạng thái sạch sẽ . Ngoài ra kích thước body và kích thước miệng của cá otto cũng rất nhỏ nên nuôi chung với tép kiểng rất ổn .

CÁ CHUỘT PYGMY – CORYDORAS PYGMAEUS

Cá Pygmy Cory (Corydoras pygmaeus)Có rất nhiều ví dụ về sự chung sống hòa bình của loài cá này với tép. Tôi đã thấy Pygmy Cory bên cạnh con con và nó không hề tỏ ra muốn ăn tươi con tép con này.
Kích thước trưởng thành trung bình: 3 cm

Loài cá chuột pygmy này khá đẹp và cũng giúp dọn dẹp thức ăn thừa trong hồ thủy sinh . Đặc biệt kích thước chúng cũng khá nhỏ phù hợp nuôi chung tép kiểng .

CÁ BÁC SĨ PANDA – GARRA FLAVATRA

Nói chung là cá hiền hòa và năng động. Nó tương thích với các loài cá và động vật không xương sống ôn hòa khác. Tuy nhiên, bạn cần phải hết sức thận trọng và chuẩn bị di dời chúng khi chúng lớn hơn một chút so với kích thước của tép. Vì chúng là động vật ăn tạp và có thể bắt đầu săn mồi trên các động vật nhỏ hơn (những con nhỏ bé) khi chúng lớn lên.
Kích thước trưởng thành trung bình: 7 – 9 cm

Chỉ nên lựa chọn cá bác sĩ Panda có kích thước bé khi nuôi chung với Tép cảnh

CÁ LONGFIN VÀNG 24K – Albino Bristlenose Pleco

Là một loài nói chung hiền hòa và cứng rắn, Albino Bristlenose Pleco là một ứng cử viên xuất sắc, nó thường sẽ phớt lờ mọi thứ trong bể cá. 
Kích thước trưởng thành trung bình: 7 – 12 cm

Bên cạnh đó thì Longfin còn giúp mút nhớt, tảo khá là tốt. Đặc biệt, trang trí bể siêu đẹp luôn

CÁ TỲ BÀ BƯỚM – HILLSTREAM LOACH

Khá giống với cá otto , tuy nhiên cá tỳ bà bướm rất háo ăn , vì vậy chúng có xu hướng dành ăn với tép kiểng. Nên nếu bạn nuôi chung cá tỳ bà bướm và tép kiểng thì bạn nên cho thức ăn rãi rác khắp hồ thủy sinh là được . 

Kích thước trưởng thành trung bình: 6,5 – 7,5 cm

Đặc biệt nuôi cá tỳ bà bướm cũng sẻ giúp dọn dẹp thức ăn thừa khá tốt , giúp hồ đỡ bị ô nhiễm do nguồn thức ăn dư bỏ lại

CÁ TRỰC THĂNG – Royal Farlowella

Mặc dù có kích thước lớn, Royal Farlowella sẽ hòa hợp với tất cả cá và tép nhỏ của chúng tôi trong bể cá của bạn. Có thể các con lớn sẽ ăn tép rất nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người chơi thủy sinh nuôi Royal Farlowella cùng với đàn tép của họ mà không gặp vấn đề gì.
Kích thước trưởng thành trung bình: 20,3 cm

Cá trực thăng là dòng cá nhập và thường xuất hiện khá ít trên thị trường

MỘT SỐ DÒNG CÁ CÓ THỂ NUÔI VỚI TÉP TRƯỞNG THÀNH : Chúng sẽ ăn những con tép nhỏ cho bữa ăn nhẹ nhưng sẽ không chạm vào một con tép trưởng thành trong hầu hết các trường hợp. Bạn cần cho tép nhiều nơi ẩn nấp.

  • – CÁ EMBER TETRA
  •  
  • + Kích thước: 2-3cm

    + Loài cá màu đỏ / cam đẹp này có độ trong mờ nhẹ gần vây chậu.

    + Đôi mắt của Ember Tetra rất óng ánh và có viền mắt màu đen.

  • – CÁ NEON:
  • + Đây là loài cá khá phổ biến hiện nay , màu sắc của cá neon rất đẹp nên rất nhiều người thích . Miệng cá neon cũng khá nhỏ nên không thể ăn được tép kiểng . Tuy nhiên những con tép nhỏ mới đẻ thì chắc chắn cá neon sẻ không tha . Vì vậy muốn nuôi cá neon chung với tép kiểng thì bạn nên trồng nhiều cụm rêu thủy sinh , hoặc làm những hang hóc hoặc cây rậm tí cho tép trú ẩn thì khả năng sống chung tốt hơn .

    + Ngoài ra cá neon thường sống ở tầng giữa của nước , còn tép thì sống ở tầng đáy . Nên nếu trong hồ có cả tép và cá thì nên chia 2 loại thức ăn khác nhau , 1 loại thức ăn cho tép chìm xuống đáy và 1 loại thức ăn cho cá neon nổi trên mặt nước .

  • – CÁ BẢY MÀU NHỎ:
  • + Cũng giống như cá neon , cá guppy vẫn có thể sống chung tốt với tép . Chỉ cần để ý vụ cho ăn và có chỗ trú cho tép thì cả 2 loài này vẫn phát triển con đàn cháu đóng không đếm xuể
  • + Kích thước trường thành trung bình:  2,5 inch (6,3 cm)
  • – CÁ TAM GIÁC:
  • + Rasboras là sinh vật nhỏ phàm ăn. May mắn thay, chúng thường ở tầng trên cùng của bể. Harlequins sẽ không chạm vào tép miễn là chúng đủ lớn cho miệng của chúng. 
    + Kích thước người lớn trung bình: ,5 – 4,5 cm
  • – CÁ SÓC ĐẦU ĐỎ
  • + Đúng như tên gọi của nó, loài cá này sở hữu ngoại hình đặc biệt với cái đầu đỏ rất đặc trưng. Cá sóc đầu đỏ có thân mình màu bạc, đuôi của nó có hai sọc màu đen trắng đan xen với nhau rất ấn tượng. Cá sống ở tầng giữa
  • + Kích thước trưởng thành trung bình: 2,5 – 3,8 cm
  • CÁ MÚN HẠT LỰU
  • Với kích thước siêu nhỏ chỉ tầm 1-2cm thì dòng này lựa chọn nuôi chung với Tép cảnh rất ổn áp
  • CÁ SỌC NGỰA:
  • + Đối với dòng này anh em nên chọn ngựa dạ quang hoặc ngựa cánh tiên thay vì chọn sọc ngựa thường để nuôi chung với Tép trưởng thành
  • + Kích thước trưởng thành: 3,5 – 4,5 cm
  • – ỐC NERITA
  • Một loài ốc ăn rêu bám kính , bám giá thể giúp hồ sạch hơn rất nhiều . Ốc nerita nuôi chung với hồ tép khá tốt . Nhưng có vài người không thích nuôi nerita vì chúng làm việc quá sạch sẻ , không còn rêu bám kính cho tép ăn dậm . Nhưng với mình thì một hồ tép lúc nào cũng xanh sạch và không có rêu hại bám thì đẹp hơn hẳn. Bổ sung thức ăn tảo cho tép là giải quyết được vấn đề này .
  • – ỐC TÁO:
  • Ốc táo cơ bản không giết tép , ngoài ra ốc táo còn giúp ăn rêu hại và thức ăn thừa trong hồ . Tuy nhiên nếu chúng lại là loài háu ăn , gần như chúng ăn 24/24 , bò khắp hồ , ăn rồi đẻ , đẻ rồi ăn . Vô tình ốc táo ăn luôn những loài rêu và cây thủy sinh mình đang trồng, làm cho tép kiểng mất chỗ trú hoặc nguồn thức ăn rêu tự nhiên . Vì vậy nếu có nuôi ốc táo thì nuôi ít thôi , hồ 60 cm thì tầm 1-2 con là vừa .
  •  

CÁC LOÀI CÁ TUYỆT ĐỐI KHÔNG NUÔI CHUNG VỚI TÉP CẢNH: Đây là những loài sinh vật mà chắc chăn nuôi chung thì tép kiểng mẹ lẫn tép con đều bị làm thịt hết .

  • – CÁC LOÀI CÁ CÓ MIỆNG LỚN HƠN TÉP
  • + CÁ VÀNG: Là dòng cá ăn tạp và với kích thước lớn có thể lên đến 18cm thì bất kỳ thứ gì vừa mồm cá vàng đều chén hết chứ không chỉ riêng gì Tép cảnh
  • + CÁ ĐĨA: Nếu bạn thêm tép vào bể cá dĩa của mình, chúng sẽ là thức ăn cho cá đắt nhất mà bạn từng mua. Tất nhiên, có khả năng cá Dĩa có thể để tép yên một lúc… để sau này ăn.
    Kích thước trưởng thành trung bình: 2-15 cm.
  • + CÁ BETTA: Dòng cá này thường khuyến cáo chỉ nuôi 1 con 1 bể vì tập tính thích kè nhau và đi rỉa cá khác. 
  • Kích thướctrưởng thành trung bình: 5 – 7,6 cm
  • + CÁ THẦN TIÊN: Với kích thước trưởng thành lên đến 15-20cm thì cũng không nên nuôi dòng cá này trong bể Tép. Thậm chí chúng còn chuyên gia di rỉa vây Cá vàng khi lớn lên
  • + Một số dòng cá có miệng lớn hơn Tép nếu không có bể kích thước lớn hoặc không có nhiều chỗ trốn cho Tép như: Cá hồng mi, cá congo, cá Cầu Vồng, Cá Thạch,  Cá Táo…..
  • + Các dòng Tôm Cảnh: Tôm và tép có họ hàng chung với nhau , tuy nhiên kích thước khác nhau thì chúng vẫn thịt nhau như bình thường . Vì vậy tép kiểng không thể nuôi chung với tôm kiểng được.

 

2 LOẠI SÁT THỦ THƯỜNG GẶP KHI NUÔI TÉP CẢNH

  • – SÁN: nếu hồ bạn có xuất hiện sán thì đó là dấu hiệu cho thấy dư thức ăn thừa , cơ bản là dư đạm từ cám . Vì vậy hãy ngừng cho ăn cám và thay thế bằng thức ăn thực vật như : lá dâu tằm , tảo xoắn . Vì càng cho thức ăn cám vào thì sán càng sinh sôi , vô tình bạn nuôi sán trong hồ tép .

    + Sán giết tép kiểng bằng cách bám vào tép kiểng và chuôi vô khoang cổ . Sau khi tép chết , chúng sẻ ăn xác và tiếp tục sinh sôi , nên tốt nhất là vớt xác tép ra khỏi hồ khi phát hiện

  • + Diệt sán bằng phương pháp Xử lý hóa chất và các sản phẩm tự nhiên: có thể sử dụng Z1 hoặc Planaria Zero
  • + Diệt sán bằng phương pháp Bẫy sán: Cho một miếng thịt lợn nhỏ sống vào trong bẫy, đặt bẫy úp ngược xuống nền để giúp sán đánh hơi nhanh và chui vào bẫy, sau đó tắt đèn 6 tiếng, sau khi bật đèn lại bạn sẽ thấy sán mẹ sán con đã chui hết vào bẫy. Tốt nhất là trước khi đi ngủ thì bẫy, sáng hôm sau thu hoạch kết quả. Bẫy đầy sán bên trong chỉ cần đem ra ngoài rửa sạch, phơi khô là sau lại dùng tiếp được.
  • – ẤU TRÙNG CHUỒN CHUỒN: Nếu bạn nuôi tép trong nhà thì ít gặp những con này , nhưng vô tình bạn mua tép ở một trại nào đó hoặc để hồ thủy sinh gần cửa xổ thì lâu lâu sẻ có chúng . Ấu trùng chuồn chuồn rất thích ăn tép , chúng cắn tép chết và ăn chúng từ từ . Đặc biệt hình dáng và kích thước cũng khá nhỏ, nên ít khi phát hiện ra chúng , vì vậy nếu thấy thì hãy vớt ngay ra ngoài

———————– MÂY AQUA ———————-

💖Cửa hàng chuyên cá bảy màu, cá thủy sinh, tép, cá vàng, phụ kiện, setup bể

🐟FB của Shop: https://www.facebook.com/groups/2505967292787077

👾 Link nhóm Zalo cập nhật danh sách và Clip mới: https://zalo.me/g/sglckm457

🌸 Kênh Youtube: https://youtube.com/channel/UCGsoUkEscCVi8ncSeg0_kwA

🏛️Địa chỉ :Số 337 VŨ TÔNG PHAN – KHƯƠNG ĐÌNH – THANH XUÂN- HÀ NỘI

🔥Shopee : tuantandan

📞Hotline/Chốt đơn nhanh : 0961774494

🎹Website : http://mayaqua.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *