Cách nuôi cá Neon Vua khỏe – các dòng thả chung cùng Neon

Cá neon vua là loài cá cảnh được nhiều người chơi thủy sinh, người mới chơi cá cảnh hay những người có kinh nghiêm nuôi cá đều yêu thích bởi vẻ đẹp tinh tế của chúng khi nuôi ở bể thủy sinh hay bể cá cảnh.

1. Giới thiệu chung về loài cá neon vua

Tổng quan về cá neon

  • Tên thường gọi: cá neon vua, cardinal tetra, neon lớn, neon đỏ, roter neon
  • Tên khoa học: Paracheirodon axelrodi
  • Kích thước: 5cm
  • Tuổi thọ: 4 năm

Đặc điểm

Họ:

 

Họ Characidae

Nguồn gốc:

Brazil, Colombia và Venezuela

Tính cách:

Ôn hòa, thích hợp nuôi theo đàn

Màu sắc:

Màu xanh nước biển và màu đỏ

Tuổi thọ:

Lên đến 4 – 5 năm

Chế độ ăn:

Là loài ăn tạp

Kích thước bể tối thiểu

20 gallon (24″ x 12″ x 16″)

Điều kiện nước:

Nhiệt độ: 73-81 ° F (23-27 ° C)
Độ pH: 4.6 – 6.2
Độ KH: 2-6 kH

Cá neon có nguồn gốc từ sông Orinoco và sông Negro ở Nam Mỹ. Lục địa này là nơi sinh sống của nhiều loài cá Tetra, mặc dù một số loài được tìm thấy ở Châu Phi và Trung Mỹ. Chúng rất dễ kết hợp vào một bể cá cộng đồng. Trong môi trường nuôi phù hợp chúng có thể sống đến 5 năm.

2. Đặc tính của cá neon vua

Cá neon vua là loài cá có màu sắc sặc sỡ thích được nuôi theo đàn – bể nuôi càng lớn số lượng bạn nuôi càng nhiều. Chúng sẽ bơi cùng nhau ở tầng giữa hoặc tầng trên của bể. Không nên nuôi cá neon đơn lẻ sẽ khiến chúng bị streess, nhút nhát và có thể khiến cá bị mất màu. Cá neon không thích hợp nuôi chung với những loài cá hung dữ vì nó không có khả năng tự vệ.

Giống như hầu hết các loài cá Tetras khác, chúng rất ôn hòa và là một bổ sung tuyệt vời cho bể cá cộng đồng, nhưng bạn cũng có thể nuôi chúng trong bể sưu tầm các loài cá neon.

3. Hình dáng của cá neon vua

Khi trưởng thành hoàn toàn kích thước trung bình của chúng khoảng 5cm chiều dài. Điểm thu hút chính của cá neon là màu sắc của chúng. Cơ thể của chúng thường có màu đỏ và xanh lam. Một sọc đỏ chạy dọc theo bên dưới từ đầu đến đuôi, một sọc xanh nằm ngay trên cùng.

Rất khó để xác định con đực với con cái vì chúng có màu sắc giống nhau. Bạn có thể phát hiện những con cái nếu chúng đang mang trứng vì chúng sẽ có thân hình tròn trịa. Bạn thường không cần phải lựa cặp đực, cái để tiến hành sinh sản vì chúng được nuôi theo nhóm lớn.

4. Hướng dẫn cách nuôi cá neon vua

Hầu hết cách nuôi cá neon vua khá dễ dàng. Loài này không quá khó chăm sóc và có thể phát triển khỏe mạnh miễn là bạn nuôi chúng trong điều kiện thích hợp.

Nhiều người chơi cá cảnh, thủy sinh khuyên bạn nên có ít nhất một chút kinh nghiệm chăm sóc cá trước khi bạn cố gắng nuôi cá neon vua. Đó là bởi vì chúng yêu cầu một môi trường rất ổn định để sống khỏe mạnh! 

–  Cá neon vua là loài cá thích bơi theo đàn. Môi trường không gian càng lớn tạo điều kiện cho cá phát triển khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ của chúng. Kích thước tối thiểu phải 24cm x 12cm x 16cm

5. Môi trường nước khi nuôi cá

Để cá neon vua khỏe mạnh tốt nhất nên tái tạo môi trường sống tự nhiên của chúng điều quan trọng nhất phải kể đến thông số nước. Những con cá này sống ở các vùng sông của Nam Mỹ, nơi có môi trường ấm áp, trong xanh và có nhiều bóng mát.

Dưới đây là các thông số nước cần hướng tới.

  • Nhiệt độ nước: 23 – 27 ° C (nhiệt độ lý tưởng nhất là 24° C)
  • Mức độ pH: 5,0 đến 7,5 (dưới 6,0 là lý tưởng)
  • Độ cứng của nước: 2 đến 6 KH

Để đảm bảo thông số nước được ổn định và nhất quán bạn cần phải kiểm tra nước thường xuyên thông qua các bộ kiểm tra nước. Đây không phải là loài cá cảnh mà bạn có thể thả ngay vào một bể mới setup. Các bạn cần phải mất một khoảng thời gian để môi trường nước trong bể mới đi vào ổn định để có thể nuôi cá neon. Bạn cần chú ý vệ sinh bể, thay nước hàng tuần rất quan trọng cho việc này. Các thông số phải duy trì ổn định và bạn không thể để các chất ô nhiễm hoặc tảo tích tụ.

6. Cá neon nuôi chung với cá nào

Ngoài các dòng cá neon khác nhau, những chú cá neon này đều sống tốt trong các bể cá cộng đồng. Theo quy tắc chung, hãy tránh nuôi cá với những loài cá hung dữ. Các loài cá sống lãnh thổ sẽ tấn công cá neon. Ngoài ra, hãy tránh nuôi cá lớn hơn chúng vì cá neon lúc này sẽ thành miếng mồi ngon lành với những chú cá lớn.

Dưới đây là danh sách một số loại cá có tính khí ôn hòa, hiền lành có thể nuôi chung được với cá neon:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *